Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT

Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Ung thư tuyến tiền liệt hay còn gọi là ung thư tiền liệt tuyến là dạng ung thư ác tính ở tuyến tiền liệt nam giới. Bệnh phát triển chậm nhưng vẫn có trường hợp di căn sang các khu vực khác của cơ thể. Bệnh gây đau đớn, khó khăn cho quá trình đi tiểu, quan hệ tình dục bị ảnh hưởng, rối loạn cương dương… Vậy có những phương pháp nào điều trị căn bệnh này? Dưới đây là một số phương pháp hiện nay sử dụng để chữa bệnh hiệu quả.



Triệu chứng của bệnh


Ở giai đoạn sớm bệnh không có triệu chứng, nhưng khi phát triển đến một giai đoạn nhất định khối lượng bướu đủ lớn sẽ chèn ép niệu đạo gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như:

- Đi tiểu khó khăn
- Tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày
- Đi tiểu cảm giác không hết
- Tiểu ra máu
- Bí tiểu

Một số triệu chứng khác có thể xuất hiện như: Có lẫn máu trong tinh dịch. Khi bệnh đã di căn người bệnh đi khám có hạch ở bụng hoặc trên cổ vì đau nhức xương, thường ở xương chậu và cột sống.

Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt


Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nhiều phương pháp khác nhau để điều trị. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh đã và đang được áp dụng:

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ tận gốc tức là lấy đi toàn bộ tuyến tiền liệt. Phương pháp này thường áp dụng khoảng 36% người bệnh bị ung thư còn khu trú tại chỗ.

Các phẫu thuật được sử dụng:

- Phẫu thuật hạch vùng chậu: Phẫu thuật loại bỏ các hạch bạch huyết ở xương chậu.
- Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt: Phẫu thuật này bao gồm loại bỏ tuyến tiền liệt, các mô xung quanh và cả một hoặc hai túi tinh . Có 2 cách cắt bỏ tuyến tiền liệt là: Phẫu thuật ở bụng và phẫu thuật tầng sinh môn tuyến tiền liệt
- Cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng Transurethral (TURP): Có tác dụng bỏ các mô từ tuyến tiền liệt bằng cách dùng dụng cụ có dạng ống mỏng, dài, gắn công cụ cắt ở đầu, chèn qua niệu đạo để phẫu thuật.

Một số tai biến xảy ra khi mổ ung thư tuyến tiền liệt là:

- Liệt dương (chiếm tỷ lệ 30% – 70%)
- Tiểu không tự chủ (chiếm 3% – 10%).

Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của khoa học thì những biến chứng của việc phẫu thuật đã được giảm và cắt bỏ tận gốc ung thư tuyến tiền liệt,  giúp hiểu rõ hơn về chìa khóa giải phẫu, sinh lý năng lực tình dục và tiểu tiện.

2. Xạ trị

Phương pháp này sử dụng các hạt năng lượng cao hoặc bằng các chất phóng xạ để tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn chặn chúng phát triển.

Có 2 loại xạ trị:

- Xạ trị bên ngoài: Là cách sử dụng một loại máy phát ra các tia bức xạ phóng thẳng vào vị trí của khối u để tiêu diệt nó
- Xạ trị nội bộ: Sử dụng một dạng ống phóng xạ đặt trực tiếp vào trong cơ thể gần khối ung thư để các tia gamma dần được nhả ra và tiêu diệt khối u. Cách điều trị bức xạ này còn phụ thuộc vào loại ung thư và giai đoạn phát triển của nó.

Nếu xạ trị thành công có thể giúp người bệnh sống thêm được khoảng 10 năm nữa. Có đến khoảng 30% bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến khu trú tại chỗ được điều trị bằng xạ trị đã thành công .

3. Hormon thay thế

Liệu pháp Hormone thay thế là phương pháp điều trị ung thư bằng cách loại bỏ các kích thích tố và tác động của chúng đến tế bào ung thư để ngăn chặn sự phát triển của chúng. Liệu pháp hormone thay thế được sử dụng trong điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt như sau:

- Sử dụng các hormone hướng sinh dục như leuprolide, goserelin, buserelin để ngăn chặn tinh hoàn sản xuất testosterone
- Sử dụng các Antiandrogens như: enzalutamide, flutamide, nilutamide để chặn hành động của nội tiết tố androgen.
- Sử dụng các loại thuốc ngăn chặn các tuyến thượng thận sản sinh testosterone bao gồm cả ketoconazole và aminoglutethimide .
- Phẫu thuật loại bỏ một hoặc cả hai tinh hoàn – nguồn chính sản xuất kích thích tố nam Testosterone.
Sử dụng Estrogen (hormone nội tiết tố nữ) để ngăn chặn tinh hoàn sản xuất testosterone. Ngày nay estrogen ít khi được sử dụng bởi nó thường để lại nhiều tác dụng phụ cho người bệnh.

4. Phẫu thuật lạnh

Phương pháp này sử dụng các công cụ làm đông cứng và tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Loại điều trị này còn được gọi là phương pháp áp lạnh.

Phương pháp này sử dụng cho người bệnh ung thư tuyến tiền liệt còn khu trú và vì một số lý do không thể thực hiện ở các giai đoạn khác. Sử dụng biện pháp này cũng còn một số các tác dụng phụ như bất lực và rò rỉ nước tiểu từ bàng quang …

5. Hóa trị

Đây là phương pháp sử dụng thuốc để ngăn chặn sự phát triển của ung thư, ngăn cho chúng không phân chia đồng thời tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hóa trị dùng bằng đường uống hoặc tiêm vào tĩnh mạch hay bắp thịt. Khi thuốc đi vào máu và tiếp cận với tế bào ung thư khắp cơ thể. Hóa trị cũng chỉ được sử dụng dựa vào từng loại khối u và từng giai đoạn phát triển của chúng.

6. Liệu pháp sinh học

Điều trị bằng cách sử dụng hệ thống miễn dịch của người bệnh chống lại bệnh ung thư. Hệ thống miễn dịch của cơ thể được sử dụng để thúc đẩy trực tiếp hoặc khôi phục lại các kháng thể tự nhiên nhằm chống lại bệnh ung thư. Sipuleucel-T là một loại trị liệu sinh học được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt đã di căn.

Thực phẩm ngăn ngừa và hạn chế ung thư tuyến tiền liệt


Có nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt, trong đó chế độ dinh dưỡng khá quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Các bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng và một số loại thực phẩm giúp ngăn ngừa và hạn chế ung thư tiền liệt tuyến:

1. Cà chua



Cà chua là thực phẩm rất giàu lycopene, một loại chất có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại liên quan đến tuyền tiền liệt, phổi và dạ dày.

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, mức độ lycopene trong máu có liên hệ với việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và có khả năng làm chậm sự lây lan của tế bào ung thư. Lycopene sẽ mang lại hiệu quả tốt ở dạng tự nhiên, tức là qua thực phẩm chứ không phải các chế phẩm bổ sung.

2. Các loại trái cây

Chế độ ăn nhiều trái cây được chứng minh là có khả năng chống lại các bệnh ung thư. Một số loại trái cây có chứa lycopene như ổi, đu đủ và dưa hấu đặc biệt tốt cho sức khỏe của con người. Pectin có trong táo, mơ, mận và các loại quả họ cam quýt có khả năng giảm tế bào ung thư lên đến 40%. Do đó, nên cung cấp những loại trái cây này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

3. Rau xanh giàu chất xơ

Theo kết quả nghiên cứu của Trường đại học Colorado đã cho thấy rằng : Chế độ ăn giàu chất xơ trong rau là lý do giúp đàn ông châu Á có tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với đàn ông phương Tây. Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy, một chế đô ăn giàu chất xơ có thể làm chậm tiến trình lây lan của tế bào ung thư.

4. Súp lơ xanh, bông cải xanh



Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, ăn súp lơ hoặc bông cải xanh mỗi tuần 1 lần sẽ giúp nam giới giảm 52% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Nghiên cứu cho thấy bông cải xanh và tốt hơn bất cứ loại rau quả nào khác trong việc bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các khối ung thư xâm lấn ở tuyến tiền liệt. Hai loại rau này đã từng được biết là có chứa các chất chống ung thư.

nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Curtin thực hiện cuộc nghiên cứu và  cho thấy ăn những lọai trái cây màu vàng, da cam và đỏ như cà chua, dưa hấu và rau như ớt, bí đỏ và rau bina có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt tới 50%.

5. Nấm linh chi

Các nhà khoa học ở Đại học Haifa, Israel khẳng định nấm linh chi  là một loài nấm dại thường dùng trong Đông Y ở Trung Quốc (và Việt Nam) có thể sử dụng để chữa ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu đã phát hiện các phân tử trong nấm linh chi giúp ngăn cản một vài cơ chế liên quan đến sự phát triển của khối u ở bộ phận này.
Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.
  • Title : Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.
  • Posted by :
  • Date : 09:31:00
  • Labels :
  • Views:
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top