Hiện tượng đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì?

TIN MỚI NHẤT

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Hiện tượng đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì?

Hiện tượng đi tiểu buốt ra máu kèm theo đau buốt không phải là một hiện tượng đơn giản mà chúng ta có thể bỏ qua. tình trạng này có thể là dấu hiệu thông báo một số vấn đề sức khỏe liên quan tới đường tiết niệu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về triệu chứng này.

Đi tiểu buốt ra máu
Tiểu đau buốt ra máu là dấu hiệu bệnh gì?

Đau buốt khi đi tiểu là một định nghĩa dùng để mô tả chung các triệu chứng đau đớn, khó chịu, hoặc nóng rát khi đi tiểu.

Đi tiểu đau buốt có thể là dấu hiệu của các tình trạng sức khỏe sau:

Nhiễm trùng đường tiểu (UTIs): là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tiểu buốt. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua niệu đạo và bắt đầu nhân lên trong bàng quang. Nhiễm trùng có thể xảy ra trong bất kỳ phần nào của đường tiết niệu, bao gồm: Thận, niệu quản (ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang), bọng đái, niệu đạo (ống từ bàng quang dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể). Các loại phổ biến nhất của bệnh nhiễm trùng là viêm bàng quang, viêm bể thận, viêm tuyến tiền liệt, và viêm niệu đạo.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiểu bao gồm: người mắc bệnh tiểu đường, người tuổi cao, tuyến tiền liệt mở rộng, sỏi thận, mang thai, bệnh nhân đang sử dụng ống thông niệu tại chỗ. Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu bao gồm: sốt, có mùi hôi trong nước tiểu, đi đái rắt thường xuyên, nước tiểu có máu

Nhiễm trùng âm đạo : Đôi khi đi tiểu đau buốt có thể liên quan đến nhiễm trùng âm đạo, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men. Với nhiễm khuẩn âm đạo, bạn cũng có thể thấy sự thay đổi dịch tiết âm đạo và xuất hiện mùi hôi.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục : cũng có thể gây đi tiểu buốt như: Herpes sinh dục, Chlamydia, Bệnh lậu. Các triệu chứng bao gồm: Ngứa, bỏng rát, viêm da kích ứng

Ung thư : ung thư niệu đạo, bàng quang, tuyến tiền liệt, âm đạo/âm hộ hay ung thư dương vật cũng là nguyên nhân của đi tiểu đau buốt

Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như : thay đổi của âm đạo liên quan đến thời kỳ mãn kinh, các hoạt động như cưỡi ngựa hoặc đi xe đạp, sử dụng xà phòng có mùi thơm, hoặc các sản phẩm thụt rửa, chất diệt tinh trùng cũng là nguyên nhân gây dị ứng âm đạo và dẫn tới đi tiểu buốt

Đi tiểu đau buốt có thể kèm theo máu

Một số điều kiện khác nhau và các bệnh khác nhau có thể gây tiểu đau buốt có máu. Chúng cũng bao gồm nhiễm trùng, bệnh thận, ung thư và rối loạn máu hiếm. Máu có thể được nhìn thấy rõ ràng trong nước tiểu hoặc với số lượng nhỏ không thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Khi có bất kỳ dấu hiệu đi tiểu đau buốt có kèm theo máu trong nước tiểu đều phải được coi là tình trạng nghiêm trọng và cần cẩn thận theo dõi cũng như báo cho bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nếu bỏ qua tình trạng đi tiểu đau có máu, có thể dẫn đến nguy hiểm vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn bỏ qua tình trạng nghiêm trọng như ung thư và bệnh thận

Nguyên nhân của máu trong nước tiểu

Có nhiều khả năng gây ra tình trạng đi tiểu đau buốt ra máu. Bao gồm:

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của tiểu máu. Các nhiễm trùng có thể là một nơi nào đó trong đường tiết niệu, bàng quang của bạn, hoặc trong thận của bạn. Nhiễm trùng xảy ra khi vi khuẩn di chuyển lên niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể từ bàng quang. Các nhiễm trùng có thể di chuyển vào bàng quang và thậm chí vào thận. Nó thường gây ra đau và cần phải đi tiểu thường xuyên.

Sỏi thận

Một lý do phổ biến cho sự xuất hiện của máu trong nước tiểu là sự hiện diện của sỏi ở bàng quang hoặc thận. Đây là những tinh thể hình thành từ các khoáng chất trong nước tiểu của bạn. chúng có thể phát triển bên trong thận hoặc bàng quang. Nếu sỏi lớn, chúng có thể gây ra tắc nghẽn mà thường kết quả là gây đau buốt và tiểu ra máu.

Phì tuyến tiền liệt

Phì đai tuyen tiền liệt
Ở nam giới trung niên và lớn tuổi, một nguyên nhân khá phổ biến của tiểu ra máu là tuyến tiền liệt phì. Tuyến này ở bên dưới gần bàng quang và niệu đạo. Ở nam giới ở độ tuổi trung niên, tuyến tiền liệt càng lớn , chèn ép vào niệu đạo. Điều này gây ra vấn đề khi đi tiểu đau buốt và có thể dẫn đến máu trong nước tiểu.

Bệnh thận

Một lý do ít phổ biến cho thấy có máu trong nước tiểu là bệnh thận. Thận có thể trở thành bệnh và viêm, gây tiểu máu.

Ung thư

Ung thư bàng quang, thận, hoặc tuyến tiền liệt có thể gây ra máu trong nước tiểu.Thật không may, đây là một triệu chứng thường xảy ra khi ung thư đã ở những giai đoạn nguy hiểm.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng tiểu buốt kèm máu. Bao gồm penicillin, aspirin, thuốc làm loãng máu như heparin và warfarin, và một loại thuốc ung thư như: cyclophosphamide.

Nguyên nhân ít phổ biến

Có một vài nguyên nhân khác gây tiểu buốt ra máu mà không phải là rất phổ biến. Rối loạn máu hiếm gặp như bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm di động, hội chứng Alport, và chảy máu có thể gây ra máu trong nước tiểu. Luyện tập thể thao hay một cú đấm vào thận cũng có thể gây ra máu xuất hiện trong nước tiểu.

Điều trị

Bởi vì một số nguyên nhân của việc xuất hiện máu trong nước tiểu là rất nghiêm trọng, bạn nên khám bác sĩ ngay khi thấy hiện tượng này ngay cả khi chỉ có một lượng máu nhỏ trong nuocs tiểu

Đến cơ sở y tế ngay khi bạn nhìn thấy những cục máu xuất hiện khi đi tiểu, hoặc nếu có máu trong nước tiểu của bạn có kèm theo buồn nôn, nôn mửa, sốt, ớn lạnh và đau buốt.

Nhiều người trong số các nguyên nhân gây ra việc xuất hiện máu trong nước tiểu là rất nghiêm trọng, và bỏ qua các triệu chứng này có thể có những hậu quả thảm khốc. Nếu máu là do ung thư, bỏ qua nó có thể dẫn đến một sự phát triển của các khối u đến mức không còn điều trị được. Nhiễm trùng không được điều trị cuối cùng có thể dẫn đến suy thận.

Nếu nguyên nhân của tiểu ra máu là tuyến tiền liệt phì, điều trị có thể giúp giảm các triệu chứng. Bỏ qua nó có thể dẫn đến sự khó chịu khi phải đi tiểu liên tục, đau nặng, và thậm chí cả ung thư.

Phòng chống tiểu máu

Ngăn ngừa việc đi tiểu đau buốt ra máu cần ngăn chặn các nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này. Để ngăn ngừa nhiễm trùng, uống nhiều nước hàng ngày, đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục, và thực hành vệ sinh tốt. Để ngăn ngừa sỏi, uống nhiều nước và tránh muối dư thừa và các loại thực phẩm nhất định như rau bina. Để ngăn ngừa bệnh ung thư bàng quang, không hút thuốc, hạn chế tiếp xúc với hóa chất, và uống nhiều nước.

Khi có bất kỳ dấu hiệu đi tiểu đau buốt có kèm theo máu trong nước tiểu cần báo ngay cho bác sĩ để có điều trị phù hợp.

Hiện tượng đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì?
  • Title : Hiện tượng đi tiểu buốt ra máu là bệnh gì?
  • Posted by :
  • Date : 11:14:00
  • Labels :
  • Views:
  • Facebook Comments
  • Blogger Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top